Tác dụng của sợi Collagen và Elastin với da

Sợi collagen và elastin có vai trò quan trọng trong việc định hình và săn chắc của da. Khi lượng collagen và elastin mất đi da sẽ gặp một số vấn đề, vì vậy cần hiểu đúng để chăm sóc da khoa học hiệu quả.

Đây là dạng sợi chiếm 70% trong cấu tạo da, sợi collagen là thành phần cấu thành các mô liên kết ở da, cơ, gân, dây chằng,…Có nhiều loại collagen trong cơ thể nhưng có 4 loại chính đó là:

Loại I: Là loại collagen phổ biến nhất, có nhiều trong tất cả các mô liên kết trong cơ thể.

Loại II: Là những collagen có trong khớp, đĩa đệm cột sống.

Loại III: Là những collagen có trong da, mạch máu.

Loại IV: Có trong thận, tai trong…

Collagen có nhiều ở lớp hạ bì, tạo sự liên kết nâng đỡ da. Đây là thành phần tạo sự săn chắc và việc lành vết thương.

Elastin là một dạng khác của protein, nếu collagen tạo sự liên kết nâng đỡ thì elastin có vai trò kết dính các mô tạo độ dẻo dai, đàn hồi cho da.

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, trải qua thời gian và sự tác động từ bên ngoài mà da sẽ bị lão hóa, không còn sự đàn hồi căng tràn sức sống nữa. Theo thời gian, collagen sợi và elastin có sẵn trong cơ thể người sẽ giảm về số lượng và chất lượng. Sau 25 tuổi thì da sẽ bị mất từ 1% – 1.5% lượng collagen và cứ thế mất nhiều hơn qua các năm sau đó. Đến năm 30 tuổi, cơ thể được ước tính sẽ giảm hụt khoảng 15%, đến 40 tuổi mất khoảng 30%, cơ thể sẽ thiếu hụt gần một nửa 45% lượng collagen vào năm 50 tuổi.

Hơn thế, lượng collagen và elastin sẽ bị mất đi nhanh hơn do sự tác động từ bên ngoài như: môi trường ô nhiễm, nắng gió, mỹ phẩm không phù hợp với da….Thêm đó là sự thay đổi bên trong của cơ thể như thay đổi nội tiết tố, sinh hoạt không khoa học: ngủ muộn, ăn nhiều đồ cay nóng, bổ sung quá nhiều đồ ngọt,…

Việc bị giảm lượng collagen và elastin khiến da mất đi độ đàn hồi, căng mịn. Không được chăm sóc và bổ sung bùi lại sẽ xuất hiện các biểu hiện nhăn, khô da, nám, chùng nhão,… 

Chưa kể sự ảnh hưởng từ bên ngoài sẽ khiến da sạm đi trông thấy, không bù lại lượng collagen và elastin thì da sẽ xuống cấp nhanh hơn và khó có thể trở lại trạng thái cân bằng bình thường.

Để phòng tránh sự mất đi lượng collagen và elastin thì chúng ta cần áp dụng một số biện pháp như:

Thay đổi chế độ ăn:

Ăn nhiều rau của quả tươi, nhóm omega-3, các loại hạt, ít ăn đường muối, hạn chế các đồ ăn nhanh, đồ cay nóng. Ưu tiên các loại thức ăn đồ uống có lợi cho sức khỏe.

Chế độ sinh hoạt khoa học:

Không chỉ ăn uống mà việc nghỉ ngơi cũng ảnh hưởng ít nhiều đến làn da. Một làn da đẹp chịu sự ảnh hưởng của giấc ngủ khá lớn, vì vậy nên đi ngủ sớm và không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 30 phút.

Sử dụng mỹ phẩm phù hợp:

Phân biệt được loại da và tình trạng da để lựa chọn được các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp. Tránh kích ứng và gây tổn hại đến màng lipid.

Để bổ sung lại lượng collagen và elastin thì có khá nhiều cách như bổ sung các loại thực phẩm bằng đường ăn uống. Tuy nhiên hàm lượng collagen trong thực phẩm không cao nên hiệu quả chậm. Hiện nay khoa học công nghệ đã bào chế và cho ra đời các loại collagen dạng uống và dạng bôi.

Dạng uống trực tiếp và cơ thể như dạng bột thủy phân, dạng nước hay dạng viên,..tùy theo mục đích và nhu cầu bổ sung của từng cơ thể mà lựa chọn collagen phù hợp. 

Dạng bôi thường tồn tại ở dạng kem hoặc serum. Bôi thoa trực tiếp lên da và chờ thời gian thẩm thấu. Tuy chậm hơn dạng uống trực tiếp nhưng khi kết hợp với trị liệu chuyên sâu thì hiệu quả nhìn thấy rõ hơn.

Để biết thêm thông tin bổ sung collagen và elastin phù hợp cho làn da, bạn hãy liên hệ với Ong Vàng Beauty & Spa để được hỗ trợ nhé!

——————————————–

🎀 𝗢𝗻𝗴 𝗩𝗮̀𝗻𝗴 𝗯𝗲𝗮𝘂𝘁𝘆 & 𝘀𝗽𝗮 🎀

📞 HotLine: 0862.422.322 – 0987.246.245

📌Fanpage: https://www.facebook.com/ongvangspa

️🎶 Tiktok: https://www.tiktok.com/@ongvangbeauty

🌐 Website: https://ongvangspa.vn/

☎ Zalo: https://zalo.me/4546773081061861799

🟥 Link Youtube: https://www.youtube.com/@ongvangsp

 

Bài viết liên quan

Leave a comment

Name*

Email*

Comment

zalo

Chat Zalo