Nám, cơ chế hình thành nám

Nám là tình trạng da xuất hiện các mảng sẫm màu phổ biến ở vùng má. Nám thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới, do nhiều nguyên nhân.

  1. Nám là gì?

Nám (tên tiếng Anh: Melasma) là những đốm màu nâu xuất hiện trên da, thường gặp ở vùng da mặt. Nguyên nhân do mang thai hoặc uống thuốc tránh thai và các kích thích tố khác. Tình trạng này đôi khi cũng được gọi là nám da thai kỳ (pregnancy mask), nhưng nam giới cũng có thể có nám. 

Nám gây ra các mảng da rám nắng hoặc nâu trên má, mũi, trán và cằm. Nó có thể biến mất sau khi mang thai. Nếu không biến mất, một số loại kem bôi được kê theo toa và một số sản phẩm chăm sóc da không kê đơn có thể điều trị nám.

  1. Triệu chứng của nám

Nám gây ra các mảng da có màu khác với phần còn lại của cơ thể và các mảng này có màu tối hơn màu da bình thường của bạn. Phần lớn các trường hợp bị nám da mặt và xuất hiện đối xứng, với các vết nám giống nhau ở cả hai bên của khuôn mặt. Các khu vực khác của cơ thể thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng có thể có nám phát triển.

Nám cũng có thể xảy ra trên cổ và cẳng tay. Sự đổi màu da này không làm hại gì về thể chất, nhưng bạn có thể cảm thấy tự ti về vẻ ngoài của bản thân.

Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng nám có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, hãy gặp chuyên gia da liễu để được tư vấn và điều trị các rối loạn về da.

  1. Luyên nhân gây ra nám

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn hoàn toàn nguyên nhân gì gây ra nám. Những người có da sẫm màu có nhiều nguy cơ mắc nám hơn những người có màu da sáng hơn. Mức độ nhạy với estrogen và progesterone cũng liên quan đến tình trạng này, điều này có nghĩa là thuốc tránh thai, mang thai và liệu pháp điều trị bằng hormone đều có thể kích hoạt nám. Stress và bệnh tuyến giáp cũng được cho là nguyên nhân gây nám.

Ngoài ra, phơi nắng có thể gây nám vì tia cực tím ảnh hưởng đến các tế bào sản xuất ra sắc tố da (tế bào biểu bì tạo hắc tố – melanocytes).

  1. Điều trị nám

Chưa có phương pháp điều trị nám tận gốc, tuy nhiên có nhiều trường hợp đã hết hẳn hoặc mờ dần đi trông thấy khi áp dụng một số cách như:

  • Chống nắng kỹ càng khi đi ra ngoài: mặc kín, bôi kem chống nắng,…

  • Dùng thuốc kê theo toa

  • Điều chỉnh chu trình chăm sóc da mỗi ngày phù hợp với làn da bị nám,..

Nám không tự dưng mà có, vì vậy việc bạn cần làm nếu muốn loại bỏ nám chính là từ từ điều chỉnh, dưỡng da kiên trì để làm mờ vết nám cũng như giúp ngăn chặn tình trạng nám mới xuất hiện.

Liên hệ với Ong Vàng Beauty để nhận tư vấn và phương pháp điều trị hiệu quả, phù hợp nhất nhé!

——————————————–

🎀 𝗢𝗻𝗴 𝗩𝗮̀𝗻𝗴 𝗯𝗲𝗮𝘂𝘁𝘆 & 𝘀𝗽𝗮 🎀

📞 HotLine: 0862.422.322 – 0987.246.245

📌Fanpage: https://www.facebook.com/ongvangspa

️🎶 Tiktok: https://www.tiktok.com/@ongvangbeauty

🌐 Website: https://ongvangspa.vn/

☎ Zalo: https://zalo.me/4546773081061861799

 

🟥 Link Youtube: https://www.youtube.com/@ongvangspa

 

Bài viết liên quan

Leave a comment

Name*

Email*

Comment

zalo

Chat Zalo